TUYỂN ĐẠI LÝ TOÀN QUỐC

TẦM QUAN TRỌNG CỦA PROTEIN ĐỐI VỚI CƠ THỂ, ĐẶT BIỆT TRONG QUÁ TRÌNH TĂNG CƠ GIẢM MỠ

TẦM QUAN TRỌNG CỦA PROTEIN ĐỐI VỚI CƠ THỂ, ĐẶT BIỆT TRONG QUÁ TRÌNH TĂNG CƠ GIẢM MỠ

Tìm hiểu xem chế độ ăn nhiều protein hơn có thể mang đến những thay đổi thuận lợi như thế nào trong quá trình phát triển cơ bắp và giảm mỡ!

Nếu bạn đang đang quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng và đặt biệt là phát triển cơ bắp thì chắc chắn bạn sẽ nghe nhắc đến "protein". Nó được cho là thuật ngữ được nhắc đến nhiều nhất trong lĩnh vực dinh dưỡng.

Bạn có thể biết bạn cần protein. Bạn thậm chí có thể biết rằng bạn cần rất nhiều protein. Tuy nhiên, có thể bạn chưa hiểu đầy đủ về tầm quan trọng của chất dinh dưỡng đa lượng này đối với sức khỏe và thể chất của bạn.

Vì vậy, nếu bạn đang nỗ lực giảm cân nhưng đã từng thất bại - hãy quan tâm đến protein.

Phục hồi cơ bắp tốt hơn
Mô cơ được cấu tạo bởi các sợi. Các thành phần nhỏ nhất của sợi cơ là các vi sợi protein actin và myosin.  Hệ thống thần kinh trung ương báo hiệu các vi sợi này co lại. Điều này khiến chúng trượt qua nhau, tạo ra sự co cơ.

Khi chúng ta tập luyện thể thao, cơ bắp của chúng ta sẽ bị tổn thương. Kết quả là, cơ thể bắt đầu quá trình sửa chữa, quá trình này đòi hỏi protein để sản xuất các tế bào mới. Quá trình sửa chữa này là chức năng chính của protein.


Tăng cảm giác no
Nếu bạn đã từng từ bỏ chế độ ăn kiêng thì rất có thể là do bạn không thể đánh bại cơn đói. Trên thực tế, nhiệm vụ của cơ thể là nhận biết cảm giác đói và gửi tín hiệu khuyến khích bạn ăn.

Nhiều thế kỷ trước, khi thức ăn khan hiếm, cơ chế này đã giúp chúng ta sống sót. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi. Như hầu hết chúng ta ngày nay đều có thể tiếp cận với thực phẩm mọi lúc. Nên từ đó bạn cũng sẽ khó cưỡng lại cơn đói hơn.

Chìa khóa để tránh phản ứng đói của cơ thể là thâm hụt calo mà không thúc đẩy cảm giác đói cực độ. Điều này có thể được thực hiện, đầu tiên và quan trọng nhất, bằng cách tránh ăn kiêng khắc nghiệt và thâm hụt calo quá mức. Cũng như ăn các thức ăn no lâu.

Bạn đã bao giờ để ý thấy món gà nướng dễ no hơn so với món khoai tây chiên chưa? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein có khả năng gây no cao vì nó khiến ruột của chúng ta tiết ra các hormone (tức là peptide YY, peptide giống glucagon-1 và ghrelin). Những hormone này làm giảm lượng đường trong máu và làm giảm cảm giác thèm ăn. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng tránh cảm giác đói trong khi ăn kiêng thì hãy cân nhắc bổ sung thêm protein nhiều hơn.|


Thermic Effect ( hiệu ứng nhiệt ) 
Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm (TEF) là năng lượng cần thiết để tiêu hóa từng chất dinh dưỡng đa lượng.

Chất béo chứa 9 calo mỗi gam với TEF từ 0 - 5%

Carbohydrate chứa 4 calo mỗi gam với TEF từ 5 - 10%

Protein chứa 4 calo mỗi gam với TEF từ 20 - 30%

Điều này có nghĩa là cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn gấp 3 đến 5 lần để tiêu hóa protein so với carbohydrate hoặc chất béo.

Vì vậy, trong khi các quy tắc vàng để giảm cân xoay quanh lượng calo so với lượng calo tiêu hao, bạn sẽ thực sự tiêu hao nhiều calo hơn khi tiêu thụ protein.


Bạn cần bao nhiêu gram Protein mỗi ngày?
Chế độ ăn kiêng được khuyến nghị cho protein là 0,36 gam mỗi pound trọng lượng cơ thể một ngày đối với người lớn. Đây là một hàm lượng tối thiểu. Các vận động viên, người tập luyện thể thao,  tập luyện cường độ cao,….. sẽ cần bổ sung nhiều hơn.

Một khuyến nghị chung là tiêu thụ một gam protein cho mỗi pound trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Yêu cầu này có thể lên tới 1,2g - 1,5g cho mỗi pound trọng lượng cơ thể đối với các vận động viên theo chế độ ăn kiêng hạn chế calo.


Tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với bạn ?
Chúng ta biết rằng vai trò chính của protein trong chế độ ăn uống là phục hồi và phát triển cơ bắp. 

Khối lượng cơ nạc nhiều hơn đồng nghĩa với sự trao đổi chất lớn hơn (đốt cháy calo tăng lên). Điều đó cũng có nghĩa là khi bạn loại bỏ lớp mỡ đó, bạn sẽ có nhiều cơ hơn.

Hơn nữa, ngay cả trong một chế độ ăn kiêng giảm calo, protein có thể giúp duy trì cơ bắp tốt hơn (hạn chế mất cơ).

Ngoài ra, tăng lượng protein của bạn trong khi ăn kiêng giảm mỡ sẽ làm tăng cơ hội thành công, một chế độ ăn giàu protein sẽ giúp bạn cảm thấy no. Điều này khiến bạn ít có khả năng ăn nhiều hơn lượng calo cần thiết cho mỗi bữa ăn.

Lượng protein cũng nên được ưu tiên khi ăn kiêng do tác dụng nhiệt cao của nó. Vì bạn đốt cháy nhiều calo hơn gấp 3 đến 5 lần để tiêu hóa protein so với carbs hoặc chất béo nên việc tăng lượng protein sẽ làm tăng tiêu thụ calo của bạn.

Nếu bạn đang muốn cải thiện sức khỏe và thể chất của mình, mọi nhóm thực phẩm và chất dinh dưỡng đa lượng đều có vị trí trong một kế hoạch ăn kiêng hoàn hảo. Nếu bạn đang tìm kiếm chất dinh dưỡng đa lượng sẽ giúp bạn nhiều nhất trong cuộc chiến chống lại chất béo, không tìm đâu xa hơn là protein . Cho dù bạn ăn hay uống Whey Protein.

 

Chúc các bạn tập luyện hiệu quả và giảm mỡ thành công nhé ^^

← Bài trước Bài sau →